Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

 Nội dung

 
Chương trình phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập: Nâng cao chất lượng dạy học trong ngành giáo dục tỉnh   16-11-2020
Năm 2020, Chương trình phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập (gọi tắt là Chương trình 6) tiếp tục thu hút sự quan tâm của các đơn vị dạy học trên địa bàn tỉnh với 544 giải pháp tham gia dự thi. Đặc biệt, mặc dù dịch bệnh COVID – 19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai song chất lượng giải pháp dự thi chương trình năm nay tiếp tục cải thiện và không ngừng nâng cao.

 

Giáo viên trình bày giải pháp tham gia Chương trình 6 lĩnh vực giáo dục.

Sau nhiều năm tham gia chương trình, cô giáo Ngô Thị Như Quỳnh, trường THCS Trảng Dài (Tp. Biên Hòa) có cơ hội tích lũy trau dồi thêm kỹ năng, phương pháp truyền tải kiến thức bài học thú vị tới học sinh. Cô Như Quỳnh cho biết, chương trình luôn là sân chơi bổ ích cho mỗi giáo viên. Năm nay, cô tham gia dự thi chương trình 6 với giải pháp “Chuyển hóa các dạng năng lượng” môn Vật Lý. Mỗi lần lên lớp dạy học với thiết bị tự tạo, giáo viên sẽ giúp các em học sinh hăng say hơn, đam mê hơn, hứng khởi hơn với mỗi bài học vì luôn tò mò không biết hôm nay cô giáo chuẩn bị mô hình gì cho bài học. Các mô hình sẽ luôn kích thích học sinh tìm hiểu thêm kiến thức, các nguyên lý hoạt động ở mỗi bài học trong chương trình phổ thông mỗi lớp. Không những thế, từ kiến thức này, sẽ kích thích các em về nhà tự làm mô hình tương tự thông qua kiến thức đã học, giúp cho việc học tập theo phương pháp trải nghiệm sáng tạo - STEM hiệu quả hơn; từ đó giúp các em hình thành tư duy, dáng dấp của một nhà khoa học tương lai khi đang học trên ghế nhà trường, cô Như Quỳnh hạnh phúc chia sẻ.

Cũng là giáo viên có “thâm niên” với Chương trình 6 từ nhiều năm nay, cô Lê Thị Hiên, trường tiểu học Nguyễn Khắc Hiếu (Tp. Biên Hòa) cho hay, từ năm 2012, cô tham gia Chương trình 6 với giải pháp đạt giải Nhì và đây là động lực để cô không ngừng tìm tòi, sáng tạo nâng cao chất lượng công việc giảng dạy. Xuất phát từ thực tế một số em học sinh có bệnh lý về mắt, đặc biệt là các em học sinh bệnh bạch tạng gặp rất nhiều khó khăn trong việc học tập tại trường, cô Hiên đã sáng chế ra chiếc bàn học dành cho các đối tượng học sinh này. Với chiếc bàn có thiết kế đặc biệt với các yếu tố kỹ thuật phù hợp của cô Hiên sẽ giúp các em nhìn bảng rõ hơn, học tập hiệu quả hơn. Theo cô Hiên, một số em học sinh bị bệnh bạch tạng gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhìn chữ trên bảng. Trong tiết học, các em cứ chạy lên chạy xuống mới nhìn thấy chữ viết, gây ảnh hưởng việc học của chính các em và nhiều bạn trong lớp. Do đó, chiếc bàn học với thiết kế bánh xe có thể di chuyển cùng một số bộ phận âm thanh hỗ trợ, gắn máy tính bảng giúp các em rút ngắn khoảng cách nhìn chữ, thuận lợi hơn cho việc học mỗi giờ, cho Lê Thị Hiên bày tỏ.

Năm đầu tiên tham gia dự thi Chương trình 6, cô giáo trẻ Trần Thị Mai Phương, giáo viên khối 1, trường tiểu học Tam Hòa không khỏi bỡ ngỡ vì thấy đồng nghiệp các địa phương đầu tư kỹ giải pháp ứng dụng nâng cao trong dạy học. Tham gia chương trình với giải pháp “Hệ thống học online tại nhà”, cô Mai Phương mong muốn mang đến hệ thống tích hợp nhiều bài học hữu ích, thiết thực cho học sinh từ giải pháp của mình. Ngoài ra, hệ thống học online cũng giúp giáo viên thuận lợi trong hoạt động chuẩn bị, soạn thảo bài giảng; nhất là với các cô giáo lớn tuổi, ngại ứng dụng công nghệ thông tin thì ứng dụng hệ thống online này có thể giúp các cô thực hiện soạn giảng giáo án ngay trên điện thoại, và vẫn đảm bảo kết quả nhanh, chính xác.


Giải pháp tham gia dự thi Chương trình 6 khối mầm non.

Thầy Trần Trung Hiền, Phó hiệu trưởng trường THCS Hùng Vương, thành viên Ban giám khảo Chương trình 6 cho hay, riêng khối THCS, các giải pháp tham gia dự thi rất phong phú, chất lượng đồng đều ở tất cả các bộ môn. Các giải pháp dự thi đã có sự sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, bài giảng để phù hợp với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như COVID – 19 vừa qua; đồng thời bám sát chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy STEM của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điểm mới trong bài giảng nữa là, các thầy cô giáo đã lồng ghép kiến thức thực tế vào bài giảng, và định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho học sinh ở từng môn học.

Là thành viên Ban giám khảo gắn bó với Chương trình 6 nhiều năm, thầy Nguyễn Minh Kiếm, quản lý khối Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá,  tất cả đề tài, nội dung mà thầy cô tham gia dự thi trong Chương trình 6 qua nhiều năm đều mang lại ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng năm nay, giáo viên đã nắm bắt khá tốt mục tiêu, yêu cầu xây dựng giải pháp tham gia chương trình nên có sự đầu tư nội dung khá kỹ. Hầu hết các giải pháp, mô hình dự thi đều có trọng tâm ứng dụng vào công tác giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu hiện nay của ngành giáo dục là không ngừng nâng cao chất lượng. Điểm nổi bật nhất là các giải pháp sau dự thi có thể ứng dụng vào công tác giảng dạy thực tế tại từng đơn vị nếu tiếp tục được đầu tư, cải tiến theo chiều sâu hơn nữa.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng, đây là năm thứ hai, chương trình 6 có sự tham gia giải pháp của ngành giáo dục đến từ 11/11 địa phương trong tỉnh. Thành phố Biên Hoà, thành phố Long Khánh và huyện Long Thành luôn là các địa phương huy động được nhiều nguồn lực, nhiều giải pháp tham gia Chương trình với hơn 100 giải pháp dự thi. Đứng thứ 4 là huyện Vĩnh Cửu, tuy có số lượng giải pháp tham gia ít hơn nhưng chất lượng giải pháp được cải tiến đáng kể.

Về số lượng giải pháp năm 2020, dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp nhưng nhờ làm tốt công tác phát động và phổ biến qua nhiều kênh truyền thông, mạng xã hội nên Chương trình vẫn huy động và thu hút 544 giải pháp tham gia dự thi. Mặc dù giải pháp dự thi năm nay ít hơn năm 2019 nhưng số lượng giải pháp có mô hình, sản phẩm và thiết bị lại lên tăng lên đáng kể. Điều này cho thấy các tác giả đã nghiên cứu và sáng tạo ra nhiều sản phẩm thiết thực và mang lại hiệu quả ứng dụng chứ không chỉ dừng lại ở ý tưởng như trước đây. Những giải pháp trong lĩnh vực giáo dục ngày càng có nhiều cải tiến đã mang lại tác động tích cực, nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy tại nhiều đơn vị sau khi đạt giải từ chương trình.

Đỗ Quyên

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

 THÔNG BÁO

 
 

 Thủ tục hành chính

 
 

 Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập