Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

 Nội dung

 
Đa dạng phương pháp dạy toán cấp 2   11-09-2020
Toán học là một trong những bộ môn kiến thức cơ bản nền tảng của học sinh các cấp. Tuy nhiên, đa số học sinh “ngại” học toán vì kiến thức nhiều, cách truyền đạt “khô khan” nên nhiều giáo viên đã mày mò nghiên cứu, xây dựng cách thức dạy học phong phú, sinh động; thu hút học sinh say mê học tập, lĩnh hội tri thức một cách chủ động.

* Lồng ghép trò chơi vận động với học Toán cho học sinh khối cấp 2

Nhằm tạo nên sự đa dạng, khuyến khích học sinh tích cực và chủ động học toán, nhóm giáo viên trường Tiểu học – THCS – THPT song ngữ Lạc Hồng (Tp. Biên Hòa) đã xây dựng nhiều phương pháp ứng dụng trò chơi vào phần bài giảng cho học sinh khối cấp 2 (THCS).


Hệ thống trợ giảng bằng các mô hình giúp học sinh học tốt hơn kiến thức từ môn hình học.

Cô Trần Thị Hương Lan, đại diện nhóm xây dựng phương pháp chia sẻ, trong quá trình giảng dạy, cô thấy môn học nhiều học sinh “lo-ngại” nhất là môn toán vì toán học khô khan, khó hiểu. Do đó, nhóm tác giả đã đưa một số trò chơi toán học lồng ghép vào các bài dạy để gây hứng thú học tập cho học sinh. Đồng thời, thông qua cách thức hướng dẫn thực hành, các em có thể tự tổ chức trò chơi toán học vào giờ giải lao nay lúc rảnh rỗi để khắc sâu thêm kiến thức được học, đặc biệt thay thế các trò chơi điện tử ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần.

Trong giải pháp này, nhóm tác giả đã nghiên cứu và lồng ghép vào chương trình giảnh dạy môn toán với bộ đôminô gắn với bảy hằng đẳng thức đáng nhớ, đôminô với các công thức tính lũy thừa; một số hình vẽ hình học với cách thức tổ chức trò chơi nhanh tay, nhanh mắt.

Đối với bộ đồ chơi đôminô là những thanh gỗ sẽ được viết ký tự sinh động biểu tượng gợi nhớ cho các hằng đẳng thức cũng như các công thức lũy thừa. Các em sẽ vừa chơi, vừa ghi nhớ kiến thức. Áp dụng hằng đẳng thức theo cả 2 chiều xuôi và ngược. Theo cô Hương Lan, sau khi đưa vào áp dụng gắn trò chơi cùng kiến thức bài học và cho các em tham gia, học sinh hứng thú và hào hứng với trò chơi, kiến thức được tiếp thu nhẹ nhàng không gò bó. Các em còn tích cực thi đua học tập theo nhóm và tổ, giờ học toán trở nên sinh động, các em chủ động phát biểu ý kiến. Kết quả kiểm tra có sự chuyển biến rõ rệt.

Bên cạnh đôminô, kiến thức toán học hàn lâm còn được các cô vận dụng thành trò chơi “Nhanh tay, nhanh mắt”. Theo đó, giáo viên sẽ gắn bìa trên bảng với các câu hỏi chứa kiến thức như: tìm số đối của -3, 16, số liền sau của số -11, số liền trước -3, tìm số nguyên x thỏa mãn -2<x<3… để các em tham gia trong các giờ học.

* Bộ dụng cụ hỗ trợ học sinh học hình học

Cũng với mong muốn hỗ trợ học sinh tiếp thu bài hiệu quả trong môn Hình học , cô giáo Lương Thị Hồng Yến cùng cộng sự đang công tác tại trường THCS Trần Hưng Đạo lại có tìm cách xây dựng các bộ công cụ ứng dụng vào bài giảng làm đơn giản cách thức truyền đạt kiến thức tới học sinh.

Theo cô Lương Thị Hồng Yến, bộ dụng cụ hỗ trợ giảng dạy chương I, II bộ môn Hình học lớp 7 gồm 1 bộ mô hình dùng để hướng dẫn học sinh hình thành các khái niệm cơ bản về hai góc đối đỉnh, hai đường thẳng vuông góc, nhận biết hai góc sole trong, hai góc đồng vị, hai góc trong cùng phía, dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song cũng như nhận biết tổng ba góc của tam giác, góc ngoài của tam giác, định lý Pytago…

Mô hình gồm bảng từ hình chữ nhật có kẻ ô vuông và có khoét các lỗ nhỏ để gắn vít làm nền nhằm gắn các mô hình có nam châm (gọi là bảng nền). Trong đó các thanh ngang dài (mảnh như que tính học sinh lớp 1) có khoét lỗ sẵn gắn vít, đính vào bảng nền để dạy về các góc đối đỉnh, hai đường thẳng vuông góc, cặp góc sole trong, đồng vị, tiên đề Ơclit… Miếng bìa hình tam giác có đính sẵn thanh ngang ở đỉnh các tam giác để dạy các góc ngoài của tam giác. Miếng bìa hình tam giác được cắt rời các góc để dạy về tổng các góc của một tam giác. Tương tự bộ mô hình cũng có những miếng bìa hình tam giác vuông, hình vuông có nam châm để giáo viên dạy về định lý Pytago.

Trong quá trình áp dụng cách dạy có mô hình hỗ trợ cho học sinh lớp 7 tại trường THCS Trần Hưng Đạo cho thấy, sử dụng bộ dung cụ hỗ trợ giúp học sinh nhớ kiến thức lâu hơn, tiếp thu bài nhanh hơn qua đó làm nền tảng để vận dụng vào giải các bài tập liên quan. Giải pháp vừa có tính trực quan, sáng tạo về công nghệ, tiện lợi, giáo viên có thể thao tác dễ dàng. Mô hình có thể nhân rộng ra sử dụng cho các tiết dạy toán của giáo viên cấp THCS. Mô hình này hiện đã được áp dụng cho giáo viên dạy kiến thức chương Góc tại trường THCS Trần Hưng Đạo, mang lại hiệu quả cao.

Đây là hai trong số các giải pháp đạt giải Nhì tại chương trình “Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập tỉnh Đồng Nai” năm 2018.

Đỗ Q​uyên

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

 THÔNG BÁO

 
 

 Thủ tục hành chính

 
 

 Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập