Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

 Nội dung

 
Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm   11-09-2020
Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đang được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh triển khai mạnh mẽ trong những năm gần đây. Thực hiện chủ trương này, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh khuyến khích tập thể giáo viên nỗ lực, xây dựng phương pháp giáo dục phù hợp với các em học sinh mầm non.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Phụng, trường mầm non An Lộc (xã Suối Tre, thành phố Long Khánh) cho biết, môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp điều kiện tự nhiên và xã hội trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục, hình thành nhân cách trẻ; đồng thời xuất phát từ quan điểm không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục mầm non, thời gian qua, lãnh đạo và tập thể giáo viên trường mầm non An Lộc đã nghiên cứu, tìm tòi nhiều cách thức, mô hình giảng dạy theo phương châm lấy trẻ làm trung tâm.


Mô hình tận dụng vật liệu tái chế thiết kế các dụng cụ học tập của một đợn vị trường mầm non tại thành phố Long Khánh tham gia Chương trình 6 - phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động, học tập.

Trường mầm non An Lộc hiện có diện tích rộng hơn 5.000 m2 trong đó diện tích sân chơi dành cho hoạt động của các con là trên 2.000m2. Cảnh quan sân trường với các thiết kế cơ bản sân chơi, khu vực ngoài trời, vườn cây, vườn hoa… và các tranh thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi, học tập của trẻ đều được xây dựng theo tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm ở các nhóm lớp. Bên cạnh đó, việc đánh giá môi trường xã hội cũng luôn được chú trọng trong đó bao gồm cả các mối quan hệ giao tiếp, ứng xử giữa giáo viên với học sinh và giữa giáo viên với nhau, giữa trẻ với trẻ, giữa giáo viên và phụ huynh học sinh… Nhà trường đã quy hoạch, thiết kế các khu vơi chơi của trẻ, tạo thành các khu vui chơi, hoạt động với đầy đủ đồ dùng, quy hoạch khu vườn cây, vườn hoa, vườn rau để vừa tạo môi trường xanh, thân thiện đồng thời là giáo cụ trực quan sinh động khi cho trẻ học tập kiến thức, trải nghiệm qua các hoạt động thực hành trong chương trình giảng dạy, rèn luyện kỹ năng sống.

Bên cạnh đó, 100% giáo viên nhà trường được bồi dưỡng chuyên đề để giúp giáo viên nắm vững chuyên môn, linh hoạt trong việc bố trí lớp học, giờ học, hoạt động học tập thể chất, tinh thần đan xen phù hợp. Đặc biệt trong chương trình giảng dạy, theo phương châm lấy trẻ làm trung tâm, nội dung chương trình giảng dạy được thiết kế đảm bảo nội dung giáo dục phù hợp với từng độ tuổi của trẻ mầm non, vừa khuyến khích bé học, vừa khuyến khích sự sáng tạo, giúp trẻ chủ động trong giờ học, giờ chơi. Trẻ được giáo viên khuyến khích sử dụng các loại đồ chơi do cô trò sáng tạo, tự làm bằng các nguyên vật liệu sẵn có: thùng các tông, vỏ hộp sữa, vỏ nước ngọt… giúp trẻ chủ động tìm tòi, khám phá, hợp tác và chia sẻ tốt hơn trong quan hệ giao tiếp giữa cô và trò cũng như giữa các trẻ với nhau.

Không ngừng đổi mới không gian, tạo môi trường giáo dục thân thiện cũng là cách làm mà trường mầm non Hoa Sen (xã Bàu Sen, thành phố Long Khánh) thực hiện trong những năm gần đây. Cô Lê Thị Thúy Diễm, giáo viên trường mầm non Hoa Sen cho biết, để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non thì cần rất nhiều yếu tố nhưng một trong những yếu tố quan trọng là tổ chức hoạt động giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Trường mầm non là môi trường thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ. Do đó, đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa giáo viên và học sinh là nội dung được lãnh đạo và tập thể sư phạm nhà trường đặc biệt quan tâm.

Để làm được điều này hiệu quả, những giải pháp cải thiện quan hệ giao tiếp đã được chú trọng trong đó tăng cường công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về xây dựng, lựa chọn nội dung hoạt động và hình thức lấy trẻ làm trung tâm; bồi dưỡng giáo viên các chuyên đề nâng cao chất lượng chuyên môn giảng dạy, giao tiếp; tham quan học tập trường bạn; tổ chức các hội thi làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ sáng tạo… Nhà trường cũng chú trọng ghi nhận ý kiến đóng góp từ phía phụ huynh học sinh; tăng cường mối quan hệ giữa phụ huynh với giáo viên chủ nhiệm, xây dựng các hoạt động chung kết nối nhà trường với giáo viên, học sinh và phụ huynh…

Theo cô Thúy Diễm, sau khi áp dụng các biện pháp trên, giáo viên đã biết cân đối giữa việc lập kế hoạch, chọn mục tiêu, nội dung hình thức tổ chức các hoạt động vận dụng tốt phương pháp lấy trẻ làm trung tâm vào tổ chức các hoạt động học, hoạt động vui chơi từ đó động viên trẻ tích cực và hứng thú tham gia hoạt động học tập. Công tác bồi dưỡng chuyên môn lấy trẻ làm trung tâm luôn được giáo viên nhà trường tham gia trao đổi, thảo luận sôi nổi, góp ý và đưa ra ý kiến để các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm luôn được giáo viên vận dụng. Nhà trường cũng tận dụng hiện chơi trước lớp để tạo thêm không gian cho trẻ hoạt động. Môi trường ngoài lớp học, tại khu vực vui chơi được sắp xếp khoa học, đẹp mắt, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Chất lượng giáo dục nâng cao rõ nét. Điều quan trọng là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhà trường đã được phụ huynh học sinh cùng chung sức phối hợp để tạo môi trường học tập thân thiện, khang trang, đảm bảo chất lượng dạy và học tốt nhất.

Đỗ Q​uyên

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

 THÔNG BÁO

 
 

 Thủ tục hành chính

 
 

 Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập