Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

 Nội dung

 
Thương mại điện tử - xu hướng phát triển của thời đại   09-05-2019
Với nhiều tính năng ưu việt nổi trội như tiết kiệm thời gian, giao dịch thuận tiện và chi phí được tối ưu…thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành xu thế phát triển ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, do chưa nhận thức được hết tiềm năng của loại hình này nên vẫn còn tình trạng thờ ơ, các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử chưa thực sự mang lại hiệu quả.

thuong mai dien tu 2.JPG
Công ty TNHH sản xuất - thương mại dịch vụ thực phẩm Nhật Hà tận dụng lợi thế của thương mại điện tử để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng 

Thực hiện kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020, tỉnh Đồng Nai đã triển khai và đạt được nhiều kết quả khả quan. Theo đánh giá của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, chỉ số thành phần giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng xếp hạng 7 (2018), chỉ số về giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp xếp hạng 6 (2018) và chỉ số giao dịch giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp xếp hạng 10 (2018). Đồng Nai cũng đã tiến hành xây dựng mạng lưới dịch vụ vận chuyển, hoàn tất đơn hàng cho TMĐT trên 63 tỉnh, thành cả nước, từng bước mở rộng ra khu vực và trên thế giới. Hạ tầng an toàn, an ninh cho TMĐT được phát triển với việc thiết lập các hệ thống quản lý, giám sát giao dịch TMĐT. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cho TMĐT được đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trên địa bàn. Ước khoảng 10% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng trực tuyến đạt 50 USD/người/năm.

Với nhiều kênh thông tin khác nhau trên mạng xã hội facebook, zalo hay trang chủ tại địa chỉ http://www.nhathafoods.com/, Công ty TNHH sản xuất - thương mại dịch vụ thực phẩm Nhật Hà (TP.Biên Hòa) không còn là cái tên xa lạ cho người tiêu dùng. Tập trung vào nhóm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả và đặc sản vùng miền, Công ty Nhật Hà đã đầu tư hàng chục triệu đồng cho việc tạo dựng hình ảnh sản phẩm trên các kênh thông tin, kèm theo đó, giá cả các mặt hàng cũng được công khai tạo thuận lợi cho người mua khi lựa chọn. Theo bà Nguyễn Trọng Nhật Hà, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại dịch vụ thực phẩm Nhật Hà, ngoài chất lượng sản phẩm, chúng tôi cho rằng, việc quảng bá sản phẩm trên internet là cách thức tiếp cận người mua ở phạm vi không giới hạn dễ dàng nhất.

Để thực hiện các mục tiêu kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT, Đồng Nai từng bước hoàn thiện các chính sách pháp luật liên quan, nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng thương mại điện tử thông qua việc xây dựng phần mềm ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, xây dựng và quản trị sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai, phát triển nguồn nhân lực cho TMĐT. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ 28 doanh nghiệp xây dựng website TMĐT, tiến hành khảo sát điều tra tình hình ứng dụng TMĐT đối với 127 doanh nghiệp trên địa bàn.

Tuy vậy, theo đánh giá chung, việc triển khai kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, trong đó, các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp thông qua TMĐT chưa mang lại hiệu quả, đã có 9 website của doanh nghiệp ngưng hoạt động sau 1 năm nhận được hỗ trợ, số lượng doanh nghiệp tham gia quảng bá kinh doanh qua cổng thông tin TMĐT chưa nhiều. Bên cạnh đó, nhân lực tham gia xây dựng và triển khai kế hoạch TMĐT vẫn còn hạn chế.

online.png
Mua sắm online đang trở thành xu thế phổ biến (Ảnh minh họa)

Để khuyến khích phát triển TMĐT, theo Kế hoạch phát triển TMÐT Ðồng Nai giai đoạn 2016 - 2020, mỗi năm, Sở Công thương sẽ hỗ trợ xây dựng website bán hàng cho 10 doanh nghiệp, HTX. Ðồng thời cung cấp các kỹ năng, công cụ để doanh nghiệp quản trị tốt nội dung, quảng bá, marketing hiệu quả cho website nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cổng TMÐT Ðồng Nai cũng đã được xây dựng nhằm tập hợp các doanh nghiệp sản xuất, đơn vị cung cấp hàng hóa, nông sản… trên địa bàn tỉnh có kênh thông tin hữu hiệu, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm bạn hàng và khách hàng. Bên cạnh đó là tăng cường tập huấn về TMÐT cho doanh nghiệp… Theo ông Nguyễn Trí Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, tỉnh Ðồng Nai khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hoạt động kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa là đặc sản, nông sản địa phương tham gia, phát triển kênh bán hàng TMÐT. Khi tham gia vào các sàn giao dịch TMÐT sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân có cơ hội mở rộng được mạng lưới bán hàng vì giao dịch hàng hóa qua internet đang có xu hướng tăng hàng năm. Vừa qua, Sở Công thương cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức hội nghị đưa các loại đặc sản của Ðồng Nai lên Sàn giao dịch Postmart.vn điện tử cho hơn 50 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn. Hiện Postmart.vn với hệ thống 13.000 điểm giao dịch khắp cả nước, đến tận vùng sâu, xa, sản phẩm tham gia trên sàn sẽ được giao hàng nhanh, tạo cơ hội quảng bá, phát triển nhanh thị trường tiêu thụ. Trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục có các chương trình hỗ trợ khác để cá nhân, doanh nghiệp của tỉnh có cơ hội đưa hàng hóa, đặc sản vùng miền lên các sàn TMÐT.

Diệu Linh 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

 THÔNG BÁO

 
 

 Thủ tục hành chính

 
 

 Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập