​Những sự kiện khoa học nổi bật trong năm 2018   04-01-2019
Một năm nữa lại trôi qua, đã đến lúc chúng ta nhìn lại những đột phá khoa học và phát minh gây được nhiều sự phấn kích trong năm. Từ các vật liệu mới sáng tạo mở cánh cửa hướng tới những sản phẩm và công cụ tân tiến hơn cho tới những khám phá tiếp tục đẩy ranh giới kiến thức lên tầm cao mới, năm 2018 không bỏ sót một thứ gì. Những câu chuyện khoa học tạo cảm hứng đó có vẻ bị ăn lẹm đi phần nào bởi cơn lũ tin tức không hay về khí hậu nhưng có lẽ khoa học vẫn là nguồn hy vọng của tất cả chúng ta.

Tin về khí hậu đáng lo ngại ngập tràn trong năm 2018 (Ảnh: drizzuti/Depositphotos)

Khí hậu nhấn còi báo động

Nếu theo dõi tin tức trong năm 2018, có khả năng cao bạn sẽ bắt gặp một câu chuyện về một sự kiện thời tiết cực đoan diễn ra đâu đó trên thế giới. Trong năm, nghiên cứu theo sau một nghiên cứu đáng sợ chỉ ra nguyên nhân gây ra điều này và vẽ nên một bức tranh ngày càng ảm đạm về cảnh ngộ bấp bênh của khí hậu hành tinh.

Đầu năm 2018, cả NASA và NOAA đều đưa ra báo cáo nhìn lại năm trước đó, tiết lộ năm 2017 là năm nóng kỷ lục kể từ năm 1880 với 5 năm nóng nhất đều xuất hiện từ năm 2010 trở lại đây.

Thậm chí báo cáo NCA4 của Nhà Trắng công bố vào hôm Black Friday cũng không thể giấu nổi mức độ tồi tệ mà biến đổi khí hậu ảnh hưởng không chỉ đến môi trường mà còn xã hội và nền kinh tế. Trong khi đó, một báo cáo khác chỉ ra tỷ lệ dân số thế giới sẽ phải tiếp xúc với sóng nhiệt chết người sẽ tiếp tục tăng như thế nào: kể từ năm 2000, con số tăng thêm 157 triệu người.

Nhưng chính Báo cáo đặc biệt về ấm lên toàn cầu 1,5° C của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu mới thực sự đáng chú ý. Báo cáo được đánh giá bởi 91 nhà khoa học từ 40 quốc gia này cảnh báo rằng “thay đổi chưa có tiền lệ trong tất cả các khía cạnh xã hội” là điều cần thiết nếu chúng ta tránh được tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Điều đó có sẽ không thể nếu chúng ta tiếp tục đi trên con đường mà một báo cáo của LHQ đã chỉ ra rằng phát thải carbon lại tiếp tục tăng và đạt cao kỷ lục vào năm 2017 sau 3 năm ổn định trước đó.

Tuy nhiên, về mặt tích cực, chúng ta cũng đã thấy rất nhiều công nghệ có thể giúp chúng ta giải quyết vấn đề như 2 hệ thống thử thí điểm thu không khí trực tiếp – một từ công ty Carbon Engineering của Canada và một công ty Thụy Sỹ Climeworks – và việc công bố 10 đội vào vòng chung kết cuộc thi Carbon Xprize vốn treo giải tiền thưởng 20 triệu USD để phát triển các công nghệ chuyển đổi CO2 thành các sản phẩm có giá trị.

Về năng lượng

Một trong những vấn đề lớn nhất mà chúng ta phải giải quyết là nếu chúng ta muốn xử lý biến đổi khí hậu là sự lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của con người và đã có vài bước phát triển đáng khích lệ trên mặt trận đó trong năm 2018. Năng lượng nhiệt hạch, được xem là “chén thánh" của sản xuất năng lượng sạch đã tiến được gần hơn vài bước với thực tế với lò phản ứng nhiệt hạch hạt nhân thực nghiệm Wendelstein 7-X.

Vào tháng 6, công ty của Anh Tokamak Energy về thiết bị đạt nhiệt độ tương đương nhiệt độ ở trung tâm mặt trời (15 triệu ° C) nhưng mặt trời nhân tạo của Trung Quốc đã làm lu mờ nó với nhiệt độ plasma lõi trên 100 triệu ° C cùng với công suất nhiệt 10 MW.

Nhưng có một lò phản ứng nhiệt hạch mà chúng ta đã có thể khai thác và chứng kiến nhiều tiến bộ có thể giúp chúng ta tận dụng tốt hơn người bạn mặt trời của mình, nhiều trong số đó đang dựa trên công nghệ pin năng lượng mặt trời hiện tại.

Thế giới vật liệu

Graphene có lẽ là vật liệu kỳ diệu 2 chiều hiện tại nhưng có vài đối thủ khác đã xuất hiện trên mặt phẳng 2D trong năm 2018. Một dạng 2D của gali kim loại mềm có tên gallenene cũng tham gia cuộc chơi còn hematene là vật liệu 2D được làm từ các tấm sắt chỉ dày 3 nguyên tử.

Vật lý học

Hồi tháng 2, một nhóm các nhà nghiên cứu báo cáo tạo ra một dạng vật chất mới họi gọi là Rydberg polaron vốn là một “nguyên tử khổng lồ” được tạo ra từ các nguyên tử nhỏ hơn và hỗ trợ tìm hiểu vật lý học của các nguyên tử cực lạnh.

Tháng trước, các nhà khoa học đã đồng ý định nghĩa lại đơn vị kiligam vốn dựa vào hằng số Planck thay một cục kim loại được bảo quản trong hộp thủy tinh ở Pháp.

Sinh học

Tương tự như nền khí hậu đang biến động của hành tinh, vẫn có nhiều tin tức đáng lo ngại đối với các dạng sống đang tồn tại trên nó trong năm 2018. Một báo cáo của tổ chức WWF phát hiện ra mức sụt giảm 60% các quần thể động vật kể từ những năm 1970 với số lượng loài có xương sống giảm hơn một nửa từ năm 1970 đến năm 2012. Một báo khác của Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên hoang dã cũng hé lộ một phần lớn của vấn đề là sự sụt giảm mạnh các vùng thiên nhiên hoang dã với chỉ 23% vùng đất của hành tinh còn ở trạng thái gần tự nhiên.

Hóa thạch

Năm nay cũng chứng kiến sự tuyên bố về kỷ nguyên địa chất mới – một sự cập nhật mới cho Biểu đồ địa tầng quốc tế có nghĩa rằng chúng ta hiện đang sống trong thời kỳ Meghalaya vốn bắt đầu từ cách đây 4.200 năm. Mặc dù chúng ta vẫn đang sống trong thế Holocene vốn bắt đầu cách đây 11.700 năm nhưng một số nhà khoa học lập luận rằng Meghalaya được tuyên bố để phản ánh tác động của hoạt động của con người đối với hành tinh.

Stephen Hawking qua đời

Cuối cùng là thế giới khoa học và toàn thế giới hứng chịu nỗi mất mát lớn lao vào tháng 3 khi Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76. Ông được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn nơ-ron vận động lúc 21 tuổi khi bác sĩ phán ông chỉ còn 2 năm để sống nhưng ông đã chứng minh điều đó là sai và tiếp tục vươn lên trở thành nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng nhất kể từ Einstein.

L.H (New Atlas)