Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

 Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Liệu chúng ta có thể hạn chế không cho khí hậu toàn cầu nóng lên?   29-10-2018
Những nỗ lực chống lại sự biến đổi khí hậu có khuynh hướng tập trung vào những thay đổi về phía cung, như việc chuyển sang năng lượng tái tạo hoặc năng lượng sạch hơn. Các nghiên cứu gia hiện nay tranh cãi rằng những cách tiếp cận phía cầu có thể đóng vai trò quan trọng.


Những nỗ lực chống lại sự biến đổi khí hậu có khuynh hướng tập trung vào những thay đổi về phía cung, như việc chuyển sang năng lượng tái tạo hoặc năng lượng sạch hơn. Trong một số ra đặc biệt trên tạp chí Energy Efficiency, các nghiên cứu gia hiện nay tranh cãi rằng những cách tiếp cận phía cầu có thể đóng vai trò quan trọng.

“Chúng ta cần quyết liệt giảm các khí thải cacbon càng sớm càng tốt, điều này không phải là không thể, nhưng đầy thử thách. Chính vì thế, các nghiên cứu gia phải đưa ra hướng dẫn rõ ràng cho các nhà hoạch định chính sách cũng như những người thực hiện chính sách”, giáo sư Luis Mundaca đến từ Trường Đại học Lund ở Thụy Điển cho biết.

“Việc giảm quy mô hệ thống năng lượng bằng cách ngăn chặn những nhu cầu chưa bao giờ xuất hiện tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc loại bỏ cacbon khỏi hỗn hợp nguồn năng lượng qua các năng lượng tái tạo”, Luis Mundaca cho biết.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu phác họa cách thức có thể giảm khí thải cacbon bằng cách sử dụng các cách tiếp cận phía cầu ở những lĩnh vực cụ thể.

Các cách tiếp cận phía cầu thường dính líu đến nhiều chiến lược giảm thải qua các lĩnh vực năng lượng sử dụng đến tận cùng. Đối với lĩnh vực vận tải, một số ví dụ về điều này như sau:

  • ‘Tránh’ các phương pháp nhắm vào việc giảm nhu cầu vận tải (ví dụ như làm việc từ xa).

  • ‘Thay đổi’ các phương pháp nhắm vào việc cải thiện hiệu suất vận tải (ví dụ như vận tải công cộng).

  • ‘Cải thiện’ các phương pháp nhắm vào việc tăng hiệu suất nhiên liệu của xe cộ (ví dụ như tiêu chuẩn tối thiểu, điện khí hóa xe cộ).

Trái với lối suy nghĩ hiện nay, các nghiên cứu gia trong nghiên cứu này tranh cãi rằng những con đường loại bỏ cacbon cụ thể từng lĩnh vực đã có sẵn.

“Chúng tôi tìm thấy rất nhiều chính sách và phương pháp có tính khả thi. Một số cách tiếp cận cụ thể cho từng lĩnh vực, như xây dựng mã hàng hóa chẳng hạn, trong khi một số cách tiếp cận khác lại mang tính chung chung, như cải thiện hiệu suất kỹ thuật”, Luis Mundaca cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng điều này không chỉ tùy thuộc vào các nhà chính trị. Là một xã hội, mỗi người chúng ta cũng cần phân tích kỹ lưỡng kiểu cách cũng như thói quen tiêu thụ năng lượng của mình. Có nhiều lựa chọn cho từng người, chẳng hạn như ít đi lại bằng đường hàng không hoặc ít mua sắm các trang thiết bị.

AT (Science Daily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

 THÔNG BÁO

 
 

 Thủ tục hành chính

 
 

 Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập