Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

 Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nhiên liệu phản lực “carbon tái chế” lần đầu tiên được sử dụng thương mại   24-10-2018
Hồi năm 2011, lần đầu tiên chúng ta nghe nói về việc hãng hàng không Virgin Atlantic đang lên kế hoạch sử dụng một loại nhiên liệu máy bay thân thiện môi trường được làm từ khí thải được thu gom từ nhà máy thép. Một chuyến bay thử nghiệm đã thành công sau đó vào năm 2016 và nhiên liệu nay lần đầu tiên đã được sử dụng trên một chuyến bay thương mại.


Nhiên liệu đã được sử dụng trên một chuyến bay của chiếc Boeing 747 từ Florida đến London (Ảnh: Virgin Atlantic)

Được sản bởi đối tác dự án LanzaTech, nhiên liệu được tạo ra bằng cách tập trung khí thải giàu carbon từ các nhà máy thép, sau đó sử dụng vi khuẩn để lên men carbon thành ethanol. Sử dụng một chất xúc tác được phòng thí nghiệm tại phòng thí nghiệm PNNL của Mỹ, oxy sau đó được loại bỏ khỏi ethanol ở dạng nước sau khi các phân tử hydrocarbon còn lại được kết hợp với nhau để hình thành các chuỗi đủ lớn để làm nhiên liệu phản lực nhưng không hình thành các hợp chất tạo ra tro khi đốt cháy.

Là một dạng kerosene paraffin tổng hợp từ cồn thành phản lực (ATJ-SPK), sản phẩm cuối cùng đã được quốc tế chấp thuận làm nhiên liệu tuabin máy bay từ tháng tư năm nay. Nhiên liệu có thể sử dụng với tỷ lệ pha trộn tới 50% với nhiên liệu phản lực gốc dầu tiêu chuẩn. Khi rào cản đã được phá bỏ, người ta đã chứng kiến lần kerosene được sử dụng thương mại hôm 3/10 khi nó được sử dụng với tỷ lệ trộn 5% để vận hành một chiếc Boeing 747 của Virgin Atlantic bay từ Thành phố Orlando, bang Florida đến London, Anh.

Nhiên liệu hiện chưa được sản xuất với sản lượng đủ để pha trộn với tỷ lệ cao hơn. Tuy nhiên, các kế hoạch đang được đưa ra cho một cơ sở sản xuất tại Georgia vốn có năng lực sản xuất hàng triệu lít ATJ-SPK mỗi năm cùng với 3 nhà máy ở Anh quốc.

“Nhiên liệu này vượt trội hơn các thuộc tính của nhiên liệu phản lực gốc dầu xét về hiệu suất và đốt sạch hơn nhiều. Công nghệ không chỉ cung cấp một nguồn nhiên liệu phản lực bền vững khả thi mà còn giảm khối lượng khí carbon dioxide bị xả vào bầu khí quyển”, John Holladay từ PNNL cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

 THÔNG BÁO

 
 

 Thủ tục hành chính

 
 

 Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập