​Sinh vật biển giống chiếc túi là tổ tiên của con người xa xưa nhất được biết đến   10-02-2017
Một sinh vật biển tí hon được xác định từ các hóa thạch được tìm thấy ở Trung Quốc có thể là bước đầu tiên được biết đến trên một con đường tiến hóa mà cuối cùng đã dẫn đến sự xuất hiện của con người.

Bag-like sea creature was humans.jpg
Xây dựng lại mô hình Saccorhytus coronarius, dựa trên hóa thạch gốc được tìm thấy. Sinh vật trong thực tế có lẽ có kích thước lớn chưa đến 1 mm. Ảnh: S Conway Morris / Jian Han

Các nhà nghiên cứu đã xác định được dấu vết của những thứ mà họ tin là tổ tiên thời tiền sử sớm nhất của con người - một sinh vật tí hon, giống hình chiếc túi, sống khoảng 540 triệu năm trước đây.

Được đặt tên là Saccorhytus, đây là loài mới cho khoa học và đã được xác định từ các khảo cổ tìm thấy ở Trung Quốc. Nó được cho là ví dụ nguyên thủy nhất cho cái gọi là "động vật miệng thứ sinh" - một danh sách sinh học rộng lớn bao gồm một số tiểu nhóm, trong đó có động vật có xương sống.

Nếu kết luận của nghiên cứu này là chính xác thì Saccorhytus là tổ tiên chung của một phạm vi rộng lớn các loài, và là bước đầu tiên được phát hiện trên con đường tiến hóa mà cuối cùng đã dẫn đến con người, hàng trăm triệu năm sau đó.

Tuy nhiên, người hiện đại dường như không có vẻ nhìn giống như một gia đình. Saccorhytus chỉ có kích thước khoảng một milimet, và có lẽ đã sống giữa các hạt cát trên đáy biển. Các tính năng của nó đã được bảo quản một cách ngoạn mục trong các hóa thạch - và thú vị là, các nhà nghiên cứu đã không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy động vật này có hậu môn.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học, bao gồm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Cambridge ở Anh, và Đại học Tây Bắc tại Tây An Trung Quốc, với sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp khác tại các tổ chức ở Trung Quốc và Đức.

Hầu hết các nhóm động vật miệng thứ sinh đầu tiên xuất hiện từ khoảng 510 đến 520 triệu năm trước, khi chúng bắt đầu đa dạng hóa không chỉ là động vật có xương sống, mà còn cả mực biển, động vật da gai (các loài động vật như sao biển và nhím biển) và động vật nửa dây sống (một nhóm bao gồm những loài như giun acorn). Mức độ đa dạng đã làm cho việc tìm ra một tổ tiên chung, ban đầu có hình dáng trông ra sao trở nên cực kỳ khó khăn.

Các mảnh khảo cổ tí hon Saccorhytus đã được tìm thấy ở tỉnh Thiểm Tây, miền trung Trung Quốc, và có niên đại trước tất cả các động vật miệng thứ sinh khác đã được biết đến. Bằng cách tách các hóa thạch ra khỏi đất đá xung quanh, và sau đó nghiên cứu cả dưới kính hiển vi điện tử lẫn CT scan, nhóm nghiên cứu đã có thể tái tạo lại hình ảnh về hình dạng của Saccorhytus và cuộc sống của nó. Bản tái tạo này cho thấy các tính chất và đặc điểm phù hợp với những giả định hiện tại về động vật miệng thứ sinh nguyên thủy.

Trong thời kỳ đầu của kỷ Cambri, khu vực này là một vùng biển nông. Saccorhytus thì quá nhỏ nên nó có lẽ đã sống ở giữa các hạt trầm tích trên đáy biển.

Nghiên cứu cho thấy rằng cơ thể của nó là có tính đối xứng song phương - một đặc tính di truyền của nhiều hậu duệ của nó, bao gồm cả con người - và được bao phủ bởi một làn da tương đối mỏng, dẻo dai. Điều này cho thấy rằng nó có một số loại cơ bắp, từ đó dẫn các nhà nghiên cứu kết luận rằng nó có thể  tạo ra các chuyển động co lại, và di chuyển xung quanh bằng cách bằng cách bò.

Tuy nhiên, có lẽ đặc điểm nổi bật nhất của nó là cách ăn thức ăn và cách bỏ đi chất thải. Saccorhytus có một chiếc miệng lớn, so với phần còn lại của cơ thể, và có thể ăn bằng cách nuốt các hạt thức ăn, hoặc thậm chí các sinh vật khác.

Một quan sát cực  kỳ quan trọng là những cấu trúc hình nón nhỏ trên cơ thể của nó. Đây có thể là thứ cho phép nước mà nó nuốt thoát ra khỏi và vì vậy có lẽ là tiền thân tiến hóa của mang cá mà bây giờ chúng ta nhìn thấy ở cá. Nhưng các nhà nghiên cứu đã không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sinh vật này có hậu môn. "Nếu quả thật như vậy, thì bất kỳ chất thải nào trong cơ thể của chúng sẽ chỉ đơn giản là được đưa ra bằng đường miệng, mà theo quan điểm của chúng tôi là có vẻ khá hấp dẫn," Conway Morris cho biết.

Những phát hiện này cung cấp bằng chứng ủng hộ một lý thuyết giải thích sự không phù hợp lâu dài giữa bằng chứng hóa thạch của cuộc sống thời tiền sử, và các bản ghi chép được được cung cấp từ dữ liệu sinh học phân tử, gọi là "đồng hồ phân tử".

Về mặt kỹ thuật, có thể ước tính tương đối thời điểm các loài tách ra bằng cách nhìn vào sự khác biệt trong thông tin di truyền của chúng. Về nguyên tắc, hai nhóm tiến hóa riêng biệt càng lâu thì sự khác biệt sinh học phân tử giữa chúng càng lớn, và có nhiều lý do để nghĩ rằng quá trình này nhiều hay ít giống như chiếc đồng hồ.

Không may là, trước thời điểm tương ứng xấp xỉ với thời điểm mà Saccorhytus đang bò trong bùn, thì hầu như không có bất kỳ hóa thạch nào có sẵn để kết nối với các dự đoán từ chiếc đồng hồ phân tử. Một số nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng điều này là bởi vì trước một thời điểm nào đó, rất nhiều các sinh vật mà họ đang tìm kiếm đơn giản là quá nhỏ đến nỗi không thể để lại nhiều dấu vết về hóa thạch. Bản vi mô của Saccorhytus, kết hợp với việc nó có lẽ là động vật miệng thứ sinh nguyên thủy nhất được phát hiện, dường như ủng hộ giả thuyết này.

• Đồng chí Phạm Văn Sáng, Bí thư...