Não mini chế tạo trong phòng thí nghiệm tự hình thành mạch máu   07-02-2017
Năm 2015, các nhà khoa học tại Đại học Brown đã phát triển các mô hình não mini của não sống từ các tế bào thần kinh nuôi cấy 3D. Giống như cơ quan trên chip, các mô hình này có thể giúp giảm sự lệ thuộc vào thử nghiệm động vật khi tìm kiếm các phương pháp điều trị hay thuốc mới và làm cho kết quả ban đầu chuẩn xác hơn. Nay các nhà nghiên cứu phát hiện ra một thứ mới về những bộ não mini này: các tế bào thần kinh cũng đang tự hình thành các mạch máu, mở ra cách cửa để nghiên cứu tốt hơn về đột quỵ, Alzheimer và chấn động não.

Não mini nuôi cấy phòng thí nghiệm của Đại học Brown được phát hiện tự phát triển mạng lưới mao mạch (Ảnh: Hoffman-Kim lab/Đại học Brown)

Bề rộng chưa tới 1 mm, các bộ não mini này được tạo ra hàng ngàn bộ mỗi lần, được nuôi cấy từ các tế bào thần kinh chuột sống. Chúng không có khả năng tư duy nhưng các tế bào thần kinh này có hoạt động điện, bao gồm nhiều dạng tế bào và từ sắp xếp thành một cấu trúc 3 chiều tự nhiên. Đóng vai rò là mô hình đáng tin cậy cho não thật, các nhà khoa học nay có thể nghiên cứu cách các tế bào thần kinh phát triển và ảnh hưởng của chấn thương hay thuốc đối với não mà không cần thử nghiệm trên động vật.

Nhưng các nơ-ron này chỉ là một phần của bức tranh. Não cần máu và cho đến nay, các bộ não mini dường như chưa có khả năng sao chép hệ thống mạch máu nuôi sống chúng. Nhưng khi các nhà nghiên cứu tiếp tục làm việc với các mô hình đó, họ để ý thấy khoảng 2/3 số bộ não mini phát triển những mớ mô không phải thần kinh lộn xộn mà nghiên cứu thêm chỉ ra chúng chính là những mạch máu.

“Điều này thật hứng thú vì não thật có hệ mạch máu. Chúng ta lệ thuộc vào nó. Để các nơ-ron của chúng ta làm công việc của mình, chúng phải ở gần các mạch máu. Nếu chúng tôi nghiên cứu các mô hình phòng thí nghiệm của bộ não, chúng tôi rất muốn chúng cũng có hệ mạch máu”, tác giả cao cấp của nghiên cứu Diane Hoffman-Kim cho biết.

Bằng cách chụp ảnh các mạch máu của não mini, các nhà nghiên cứu xác định được các tế bào và protein như thường thấy trong mạch máu và nghiên cứu mặt cắt ngang dưới kính hiển vi electron truyền hé lộ các ống rỗng có cấu trúc phù hợp cho việc vận chuyển máu. Hệ thống không được dày đặc như trong não thật và chúng có xu hướng chỉ duy trì được 1 hoặc 2 tuần nhưng phát hiện đó thực sự nâng cao tính hữu ích của não mini.

Với con đường nghiên cứu mới được mở ra, nhóm đã bắt đầu sử dụng các bộ não mini này để nghiên cứu hệ mạch, ngắt nguồn cung glucose hoặc oxy cho các mô hình để xem nó ảnh hưởng như thế nào đến mạch máu. Nghiên cứu tương lai cũng có thể liên quan đến việc nối não mini với dụng cụ vi lỏng để mô phỏng bơm máu hoặc nghiên cứu ảnh hưởng của đột quỵ, Alzheimer và chấn thương não đối với hệ mạch máu mà đôi khi được kết nối lại trong não thật đáp lại các rối loạn trên.

“Chúng tôi có thể nghiên cứu một loạt các tình trạng chấn thương, một số loại thuốc đang được thử nghiệm và một vài loại bệnh cùng lúc – như đột quy và tiểu đường”, Hoffman-Kim cho biết.

Xem thêm tại đây.