Kiểm tra nhanh để tìm dấu hiệu của bệnh tiêu chảy   11-02-2014
Các kỹ sư sinh học đến từ Trường Đại học Rice và Chi nhánh Y khoa thuộc Trường Đại học Texas ở Galveston đã triển khai 1 cuộc kiểm tra đơn giản, hiệu quả và có độ nhạy cao cho bệnh tiêu chảy cryptosporidiosis, căn bệnh này có thể ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ toàn cầu.

Kết quả từ việc chẩn đoán này được đọc từ 1 mảnh giấy trông giống như que thử thai. Những dòng trên mảnh giấy cho biết các mẫu được lấy từ phân của bệnh nhân có chứa DNA di truyền từ ký sinh trùng gây bệnh này hay không.

“Bệnh tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu về số người tử vong và sự hoành hành của bệnh tật toàn cầu”, Richards Kortum, giám đốc phòng thí nghiệm Rice cho biết. “Những ký sinh trùng như cryptosporidium là nguyên nhân thường gặp của bệnh tiêu chảy kéo dài. Những cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm hiện tại không đủ nhạy, mất thời gian và phải chờ nhiều ngày mới có kết quả. Một cuộc kiểm tra nhanh chóng, chính xác và có thể chấp nhận được có thể làm tăng đáng kể khả năng chăm sóc cho những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những ký sinh trùng gây bệnh tiêu chảy”.

Ký sinh trùng này phổ biến ở Mỹ nhưng chưa đến 5% trong tổng số ước tính 750.000 trường hợp được chẩn đoán mỗi năm. Vào năm 1993, một đợt bùng phát khuẩn cryptosporidium trong nguồn nước đã khiến 400.000 người ở Greater Milwaukee bị bệnh, A, Clinton White, giám đốc Phòng Bệnh Lây nhiễm thuộc Trường Đại học Texas cho biết.

Tác giả dẫn đầu Zachary Crannell cho biết rằng căn bệnh này thường lây nhiễm qua nước uống, chiếm khoảng 20% số người tử vong vì bệnh tiêu chảy ở thời thơ ấu ở các quốc gia đang phát triển. Cryptosporidiosis còn là mối đe doạ cho những ai bị HIV, hệ miễn dịch của những người nhiễm HIV ít có khả năng chống lại căn bệnh này.

Những cuộc kiểm tra chuyên biệt hiện nay dựa theo phân tích huỳnh quang hoặc phân tích dưới kính hiển vi các mẫu phân hoặc các phản ứng dây chuyền đa mồi (PCR) làm khuếch đại DNA mầm bệnh được xem là phi thực tế để triển khai ở những quốc gia đang phát triển bởi vì chúng cần nhiều thiết bị đắt tiền và/hoặc cần điện để hoạt động.

Cuộc thử nghiệm của phòng thí nghiệm Rice dựa vào những phát triển gần đây về kỹ thuật khuếch đại đa mồi tái tổ hợp (RPA), kỹ thuật này đem lại những kết quả “tiêu chuẩn vàng” tương tự PCR nhưng hoạt động từ nhiệt độ phòng đến nhiệt độ cơ thể. Trong các thí nghiệm của Rice, mẫu được chuẩn bị với 1 bộ công cụ hoá học thương mại, bộ công cụ này phóng ra tất cả DNA và RNA ở lượng phân nhỏ được thử nghiệm. Các axit nucleic được tinh lọc sau đó kết hợp với các ngòi nổ RPA và những enzim được tinh chỉnh để khuếch đại mầm bệnh được chú ý, Crannell cho biết.

“Nếu DNA mầm bệnh có mặt, những ngòi nổ này sẽ khuếch đại DNA mầm bệnh lên hàng tỷ lần đến mức chúng tôi có thể phát hiện một cách dễ dàng”, ông cho biết. Sau đó mẫu này được đổ xuống mảnh giấy phát hiện, mảnh giấy này đưa ra kết quả dương tính hoặc âm tính.

Các enzim RPA bền vững ở dạng khô và có thể được bảo quản an toàn đến 1 năm mà không cần giữ lạnh.

Mặc dù các thí nghiệm hiện tại có thể ‘bắt bệnh’ ở những mẫu có hàng ngàn mầm bệnh nhưng kỹ thuật của Rice phát hiện sự hiện diện của rất ít – thậm chí 1 mầm bệnh trong 1 mẫu. Trong các thí nghiệm của mình, các nghiên cứu gia cho biết rằng sự có mặt hoặc vắng mặt của bệnh này được xác định chính xác ở 27 trong tổng số 28 con chuột bị nhiễm bệnh và chuột đối chứng, cùng tất cả 21 người được thử phân.

Crannell cho biết rằng phương pháp này cần ít thiết bị, bởi vì những enzim làm khuếch đại DNA hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ cơ thể hoặc gần xấp xỉ nhiệt độ cơ thể.

Mục đích của nhóm nghiên cứu này là đem lại phương pháp chẩn đoán có chi phí thấp, phương pháp này còn kiểm tra sự có mặt của một số ký sinh trùng khác, bao gồm động vật nguyên sinh hình trái lê trong ruột non của người, đây là nguyên nhân của 1 bệnh khác về đường ruột.

A.T (Physorg)