Việt quất chứa nhiều chất chống ô-xy hóa hơn các loại trái cây khác?
Việt quất có tỷ lệ chất có khả năng hấp thụ gốc ô-xy hóa (ORAC) cao nhưng các nhà khoa học vừa phát hiện ra những thực phẩm khác thậm chí còn cao hơn, trong đó gồm cả sô-cô-la đen.
Thậm chí nếu việt quất đứng đầu tỷ lệ thì chúng chỉ giàu trong một họ chất kháng ô-xy hóa, là chất sắc (anthocyanin) được tìm thấy trong các loại quả khác như nho chẳng hạn.
Và thực tế nho đỏ rẻ tiền hơn nhiều lại có khả năng ORAC cao hơn.
Thực phẩm hàm lượng chất béo thấp có giúp bạn giảm cân?
Dù đó là thanh ngũ cốc, sữa chua hay thức ăn nhanh, lựa chọn thức ăn hàm lượng chất béo thấp luôn hấp dẫn nếu bạn khao khát giảm cân nặng của cơ thể. Tuy thế, chúng không chỉ các thứ chứa nhiều đường, chất xơ hay chất ngọt tổng hợp mà chúng còn là thực nhiều calorie như các loại hàm lượng chất béo cao khác.
Đặc biệt, với thực phẩm ngọt hàm lượng chất béo thấp nhưng với một ít đường bổ sung thì hàm lượng calorie cũng tương tự như thực phẩm thông thường. Có lẽ tốt hơn ta nên dùng bữa nhỏ với món chuẩn cho thêm chất béo nhưng ít đường.
Ăn vào buổi tối làm bạn mập lên?
Calorie vẫn là calorie, bất kể bạn nạp nó vào buổi sáng, trưa hay tối. Các nghiên cứu trên khỉ phát hiện ra rằng các loài động vật giữ nguyên trọng lượng cho dù chúng ăn 6% hay 65% lượng thức ăn vào buổi tối – cơ thể cũng đốt cháy lượng calorie cùng một tốc độ khi ngủ.
Nhưng việc tránh ăn vào buổi tối có thể vẫn giúp bạn giảm cân. Người ta có xu hương ăn thức ăn nhẹ suốt buổi tối khi ngồi trước máy thu hình, đặc biệt khi cả ngày họ ăn rất ít.
Trứng làm tăng nồng độ cholesterol?
Một quả trứng chỉ có 75 calorie
Ban đầu, người ta bảo chúng ta tiếp tục ăn trứng, rồi sau đó họ lại cảnh báo trứng có hại cho tim. Và giờ thì dường như lời khuyên đầu tiên tốt hơn.
Mặc dù trứng chứa cholesterol nhưng cơ thể chúng ta biến đổi khối lượng mà nó sản sinh ra, do vậy muốn giảm cholesterol thì đơn giản chúng ta chỉ ăn 1 quả trứng.
Nghiên cứu do Đại học Survey tiến hành kết luận rằng sau khi ăn 2 quả trứng mỗi ngày trong vòng 12 ngày, không ai trong số các đối tượng thử nghiệm có nồng độ cholesterol tăng.
Và ngoài có hàm lượng calorie thấp (75 đơn vị mỗi quả trứng luộc), trứng còn chứa vitamin D, vitamin B12 và các dưỡng chất khác.
Cà phê khử nước khỏi cơ thể?
Tất cả chúng ta điều biết rằng cà phê khiến cơ thể chúng ta bị khử nước, liệu đúng hay là sai?
Với số lượng đông đảo 50% người Anh hạn chế uống cà phê vì họ tin là nó là chất lợi tiểu (một chất khiến cơ thể mất chất lưu bằng cách bắt thận sản sinh nhiều nước tiểu).
Nhưng trên thực tế, những người uống thường xuyên cũng chẳng thấy có ảnh hưởng gì. Chuyên gia dinh dưỡng Anh Angela Dowden cho biết: “Những người mới thay đổi chính kiến có thể đi nhà vệ sinh nhiều hơn nhưng cơ thể bạn đã quen với điều đó rồi và cà phê bao gồm cả chất lưu bổ sung hằng ngày cho cơ thể bạn.”
Cà phê lọc cafein sẽ không ảnh hưởng gì đến mức năng lượng của bạn?
Cà phê bổ sung chất lưu hằng ngày
Có thể khi nghe người ta bị sốc nhưng cà phê được lọc cafein vẫn còn chứa cafeine dù chỉ là 5mg thay vì 90mg hoặc hơn/lít cà phê thường.
Nhưng ngoài việc không gây ảnh hưởng gì đến bạn, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn uống loại cà phê này còn buồn ngủ hơn là không uống.
Tiến sỹ Crystal Haskell thuộc Đại học Northumbria phát hiện ra rằng nồng độ cafein dưới 10mg thực sự khiến người ta mệt mỏi hơn, kỹ năng vận dụng trí nhớ kém hơn.
Ăn bơ thực vật có hại cho tim?
Điều này trước đây là đúng khi mà bơ được đóng gói với các chất béo dạng trans – các chất béo hydro hóa tăng lượng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt, tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và bệnh tim.
Angela nói: “Bơ thực vật là lựa chọn cho sức khỏe tốt hơn bơ động vật.”
Trái việt quất
Luôn giữ trái cây và rau trong tủ lạnh?
Có lẽ bạn chẳng bao giờ giành 1 giây để suy nghĩ trước khi ăn rau quả trong tủ lạnh. Nhưng khi làm mát chúng, có thể bạn đang đánh mất dưỡng chất vốn có của các loại thực phẩm này.
Các nhà khoa học tại Oklahoma, Hoa Kỳ phát hiện ra rằng bí xanh giữ ở nhiệt độ phòng có gấp đôi lượng carotinbeta và 20% lượng lycopen – cả 2 chất chống ô-xy hóa – sau 2 tuần so với những quả cất trong tủ lạnh.
Chuối và đào cũng có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn 20%.
Cơ thể bạn cần 8 ly nước mỗi ngày?
Nếu bạn đang uống 2 lít nước mỗi ngày, có thể là bạn đang lãng phí thời gian của mình.
Khi các bác sỹ tại trường Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ nghiên cứu những lợi ích uống nhiều nước mang lại, họ phát hiện ra rằng không có bằng chứng nào cho thấy nó có thể giúp da sạch hơn, tăng cường giảm cân hay giúp cơ thể khử độc.
Angela cho biết: “Lượng nước mỗi người cần khác nhau – cơn khát là dấu hiệu tốt nhất. Hãy để ý đến màu của nước tiểu bạn – nếu nó có màu vàng nhạt hay mờ mờ có thể là bạn đã uống đủ nước.”
Ăn ít và thường xuyên giúp bạn mảnh mai hơn?
Lựa chọn nào tốt hơn cho bạn – 3 bữa cơm thịnh soạn hay 6 bữa vừa vừa? Sách ẩm thực chắc sẽ khuyên bạn ăn ít và thường xuyên nhưng dường như đây không phải là cách có khả năng giúp bạn giảm cân.
Nhà khoa học Úc Michelle Palmer đã so sánh số cân giảm đi ở người ăn theo cả 2 cách và phát hiện ra rằng họ cùng giảm số cân như nhau. Có 1 điều khác biệt duy nhất là nhóm ăn 6 bữa nhỏ có khả năng lấy lại cân hơn.
Angela nói: “Ăn ít và thường xuyên có thể kiểm soát được cơn đói nhưng lại gây ra nguy cơ bạn càng dung nạp nhiều calorie hơn.”
Rau sống tốt hơn?
Trong khi bạn có không thích một khẩu phần ăn rau sống thì trí tuệ phổ thông vẫn cho là bạn càng nấu chín rau thì chúng càng mất nhiều dưỡng chất. Nhưng điều này chưa hẳn là đúng.
Cà rốt là một trường hợp điển hình. Angela nói: “Khi được nấu chín, sự phá hủy tế bào bằng gấp ba lần chất carotinbeta (chất có trong thực vật và sẽ được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể) – 1 chất ô-xy hóa được cho là giúp bảo vệ da.”
Thịt trắng hàm lượng chất béo thấp hơn thịt đỏ?
Những người ăn kiêng thường chọn ăn gà làm thức ăn bổ khỏe nhưng nó có thể còn có thể nhiều mỡ hơn một miếng thịt nạc đỏ.
Một miếng thịt nạc thăn bò chỉ cỏ 5g chất béo trên 100g thịt trong khi đùi gà là 9g trên 100g thịt.
Rau có màu nhạt chứa ít dinh dưỡng hơn?
Chúng ta được dạy là tốt nhất là nên ăn các loại rau có màu sắc sặc sỡ như rau bina xanh đậm, củ cải đường màu tía hay cải bắp đỏ.
Trong khi đây là một qui luật hay thì Angela vẫn khuyên không nên loại bỏ các loại ra trắng.
Cải bắp trắng nhiều vitamin A, B, C và K cùng với canxi, sắt và chất xơ trong khi cải bông cũng là nguồn chứa nhiều chất chống ô-xy hóa, vitamin C và axit folic.
Mike (Daily Mail)